Bơi ếch là một kiểu bơi cơ bản được nhiều người tập luyện hiện nay. Vậy kỹ thuật bơi ếch cơ bản như thế nào chuẩn và hiệu quả nhất? Để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ chi tiết sau đây của chúng tôi nhé!

Hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch cơ bản

Tập chân trong kỹ thuật bơi ếch cơ bản

Tập chân trong bơi ếch gồm có 2 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Tập chân trên cạn

Ngồi lên thành bể và co hai chân lại, mở chúng ra hai bên, giống như tư thế chân của loài ếch. Tiếp theo, đạp mạnh chân sang hai bên và nhanh chóng khép chúng, đồng thời duỗi thẳng như lúc ban đầu. Trong các hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch cơ bản, động tác này thường được gọi ngắn gọn là “Co – Bẻ – Đạp – Khép”. Bạn có thể nhớ câu này để dễ dàng thực hiện động tác tập chân trên cạn.

Tập tay trong kỹ thuật bơi ếch cơ bản

 

Hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch cơ bản

Bước 2: Tập chân dưới nước

Đặt hai tay vịn vào thành bể hoặc ván tập và tiến hành đạp chân như đã tập trên cạn. Hãy chọn vùng nước có độ sâu ngang bụng, và sau khi bạn đã thành thạo, hãy chuyển đến khu vực có độ sâu khoảng 1 mét. Kỹ thuật tại đây là lướt nước và đạp chân theo kỹ thuật bơi chân ếch. Hướng chuyển động từ trái sang phải và quay trở về bên phải.

Tập tay trong kỹ thuật bơi ếch cơ bản

Tập tay trong bơi ếch cũng có hai phần là tập trên cạn và tập dưới nước.

Tập tay trên cạn

Đứng khom người về phía trước, hai tay duỗi thẳng, lòng bàn tay hướng vào nhau và nghiêng một góc khoảng 45 độ so với mặt sàn (hoặc mặt nước). Dùng hai cánh tay đẩy mạnh ra hai bên cho đến khi cánh tay gần thẳng hàng với vai, lòng bàn tay hướng ra phía ngoài. Sau đó, nhanh chóng khép hai cánh tay lại và lặp lại động tác. Động tác này rất quan trọng trong kỹ thuật bơi ếch cơ bản, vì nếu không thực hiện đúng, bạn sẽ mất nhiều sức khi bơi.

Tập tay trong kỹ thuật bơi ếch cơ bản

Tập tay trong bơi ếch cơ bản

Tập tay dưới nước

Đứng dưới nước, khom người sao cho bàn tay cách mặt nước khoảng 10cm, lòng bàn tay và cánh tay duỗi thẳng tương tự như khi tập trên cạn. Tiếp theo, vừa đi vừa quạt nước như động tác đã thực hiện ở trên cạn.

Tập tay phối hợp với nhịp thở

  • Đưa tay về phía trước, sau đó đưa đầu ngập trong nước và thở ra bằng miệng để tạo bong bóng nước.
  • Kéo tay cho người bật về phía trước, ngoi lên và hít oxy bằng cả mũi và miệng.
  • Tiếp tục tập lặp lại các động tác trên một cách liên tục và mượt mà.

Cách thở khi bơi ếch

Khi tiến hành kỹ thuật bơi ếch và thực hiện các động tác tay, quan trọng là bạn phải chú trọng đến kỹ thuật thở. Trong bơi ếch, bạn cần thở ra bằng miệng khi đầu chìm dưới nước. Sau đó, khi thực hiện động tác trườn về phía trước và vai nâng đầu lên, bạn sẽ hít vào. Cần lưu ý kỹ thuật hít thở này khi bơi ếch để tránh sặc nước.

Cách phối hợp tay chân và nhịp thở trong bơi ếch

Bước cuối cùng để hoàn thiện kỹ thuật bơi ếch cơ bản là tập phối hợp tay chân. Đây là bước cuối cùng trước khi bạn thực sự bước xuống bể.

Tập phối hợp tay chân và nhịp thở khi ở trên cạn

  • Đặt chân rộng bằng vai, hai tay chắp trước ngực, và hơi hạ thấp đầu gối xuống.
  • Đạp mạnh và duỗi hai tay thẳng lên trời, đồng thời chân cũng thẳng hướng xuống đất.
  • Kéo tay về ngang vai và bắt đầu quạt, nâng đầu lên và há miệng để hít oxy.
  • Sau đó, khép hai tay lại như ban đầu.

Kỹ thuật phối hợp tay chân và nhịp thở trong bơi ếch

Phối hợp tay chân và nhịp thở trong bơi ếch

Tập phối hợp tay chân dưới nước

  • Đứng gần thành bể bơi, lướt nước bằng cách đưa đầu dưới nước, hai tay duỗi thẳng, và hai chân co lên và đạp mạnh.
  • Đạp mạnh vào bể để lướt và thực hiện thở bằng bong bóng.
  • Kéo hai tay để quạt nước đồng thời nâng đầu lên để hít oxy.
  • Kéo hai tay về phía trước ngực, chân co lại và bắt đầu tập luyện như ban đầu.

Những lưu ý về tư thế trong kỹ thuật bơi ếch chuẩn

Để thực hiện bơi ếch đúng cách, hãy chú ý đến các yếu tố sau liên quan đến tư thế cơ thể:

Xem thêm: Các đội bóng vô địch World Cup nhiều nhất lịch sử giải đấu

Xem thêm: Top phần mềm xem bóng đá miễn phí phổ biến nhất hiện nay

  • Đảm bảo thân người nằm hoàn toàn trên mặt nước, ngực và vai phải được duy trì trên một đường thẳng ngang với mặt nước.
  • Kiểm soát mực nước sao cho nằm ngang với cằm, tránh cho đầu chìm quá sâu.
  • Trong quá trình bơi, tránh nâng đầu lên một cách tự do. Điều này đặc biệt quan trọng khi thực hiện kỹ thuật bơi ếch.
  • Đầu luôn nằm dưới cánh tay trong khi hai tay chụm lại. Điều này giúp giảm lực cản của nước khi bơi.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu kỹ thuật bơi ếch cơ bản. Hy vọng những thông tin thể thao mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ thuật bơi này.