Đạp xe là một hình thức vận động tuyệt vời để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ mỗi ngày nên đạp xe bao nhiêu km là đủ để mang lại lợi ích tối đa cho sức khỏe. Câu trả lời cho băn khoăn trên sẽ được chuyên mục Thể thao – Sức khỏe gửi đến cho bạn đọc ngay sau đây.

Mỗi ngày nên đạp xe bao nhiêu km?

Theo các huấn luyện viên, thời gian đạp xe là một chỉ số quan trọng hơn quãng đường đạp xe. Tuy nhiên, nếu bạn đang quan tâm về khoảng cách đạp xe phù hợp để có được cơ thể khỏe đẹp, bạn có thể tham khảo kết quả từ một nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của hơn 10.000 người đạp xe. Kết quả của nghiên cứu này được công bố trên tờ International Journal of Sustainable Transportation, đưa ra các khuyến nghị như sau:

Mỗi ngày nên đạp xe bao nhiêu km?
Không nên đạp xe với quãng đường quá dài, chỉ nên giới hạn tối đa là 20km
  • Tốc độ đạp xe trung bình nên từ 12 – 20 km/giờ.
  • Thời gian khuyến cáo là từ 30 – 60 phút mỗi buổi.
  • Quãng đường đạp xe phù hợp nhất cho mọi người nên từ 6km – 20km, với 6km là tối thiểu và 20km là tối đa.

Như vậy, với câu hỏi mỗi ngày nên đạp xe bao nhiêu km, đáp án là khoảng 6 – 20km tùy từng người. Nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe đẹp, bạn có thể tham khảo các khuyến nghị này để có thể đạp xe một cách hiệu quả và an toàn.

Lưu ý giúp bạn đạp xe an toàn và hiệu quả

Sau khi đã nắm được mỗi ngày nên đạp xe bao nhiêu km, bạn cần bỏ túi bí kíp đạp xe an toàn và hiệu quả như sau:

  • Kiểm tra xe trước khi đạp: Trước khi bắt đầu chuyến đi, hãy kiểm tra xe của bạn để đảm bảo rằng nó đủ an toàn và hoạt động tốt. Hãy kiểm tra áp suất lốp, phanh, đèn, chuông và các bộ phận khác trên xe. Nếu phát hiện ra bất kỳ vấn đề gì, hãy sửa chữa hoặc thay thế ngay.
  • Sử dụng đồ bảo hộ: Trang bị đồ bảo hộ là rất quan trọng khi đạp xe. Hãy đảm bảo bạn đang đeo đầy đủ mũ bảo hiểm, găng tay, quần áo bảo hộ, kính mát và giày đạp xe.
  • Điều chỉnh yên xe và tay lái: Yên xe và tay lái cần được điều chỉnh phù hợp với chiều cao và vòng eo của bạn để đảm bảo sự thoải mái khi đạp xe.
  • Đi vào đường dành riêng cho xe đạp: Tránh đi vào đường không phù hợp cho xe đạp, chẳng hạn như đường cao tốc hoặc đường không có lề đường. Hãy đi đúng đường dành cho xe đạp, đi bên phải đường.
  • Điều chỉnh tốc độ: Điều chỉnh tốc độ phù hợp với môi trường và khả năng của bạn. Tránh đạp xe quá nhanh hoặc quá chậm, đặc biệt khi đang leo đèo hoặc đi qua những địa hình khó khăn.

Đồng thời, bạn cần lưu ý không nên đạp xe quá 60 phút mỗi ngày. Nếu bạn đạp xe quá lâu mà không phải vận động viên chuyên nghiệp, cơ thể sẽ bị mệt thậm chí kiệt sức do mất nước bởi mồ hôi ra quá nhiều.

Xem thêm: Đạp xe đạp có tăng chiều cao không? Cách tập chuẩn nhất

Xem thêm: Đạp xe đốt bao nhiêu calo xét theo tốc độ, hình thức tập?

Kết luận

Vừa rồi là câu trả lời cho băn khoăn mỗi ngày nên đạp xe bao nhiêu km và những lưu ý giúp bạn đạp xe an toàn, hiệu quả. Nên nhớ rằng đạp xe không chỉ là một hình thức vận động tốt cho sức khỏe, mà còn là một hoạt động giúp giải tỏa căng thẳng và tăng cường tinh thần. Vì vậy, hãy thường xuyên tập luyện đạp xe để có được một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái.