Tập yoga giúp người tập luyện có thể rèn luyện sức khỏe và tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể. Vậy bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm hiệu quả như thế nào? Để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ sau đây.

Thoát vị đĩa đệm tập yoga có hiệu quả không?

Người bị thoát vị đĩa đệm nếu tập yoga sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ chữa trị hiệu quả. Đó là:

  • Tăng cường sức mạnh cơ, đặc biệt là cơ lưng: Giữ tư thế yoga trong 60 giây tăng cường sức mạnh ở lưng và bụng, giúp di chuyển dễ dàng, giảm áp lực lên cột sống và giảm đau.
  • Giúp cơ được kéo giãn và tăng linh hoạt cơ xương khớp.
  • Tăng lưu thông máu, cung cấp chất dinh dưỡng và thúc đẩy khả năng phục hồi nhanh chóng.
  • Tăng cường linh hoạt, đàn hồi của khớp.
  • Kiểm soát cân nặng và giảm áp lực lên cột sống, ngăn ngừa tình trạng thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn.

Tìm hiểu bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm

Tư thế cây cầu

Tư thế cây cầu sẽ giúp làm tăng khả năng đàn hồi của cột sống, sửa chữa các chấn thương sâu bên trong của đĩa đệm, tập trung ở vị trí lưng và phần dưới thắt lưng.

Tìm hiểu bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm

Tìm hiểu bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm

  • Bước 1: Người bệnh nằm ngửa trên thảm tập, hai tay đặt xuôi theo thân mình, sát hai bên hông và đùi, đồng thời đặt chân rộng bằng vai.
  • Bước 2: Gập gối, hít sâu vào ngực, sau đó từ từ nâng lưng lên một mức cao nhất có thể để cảm nhận sự căng của lưng và cổ.
  • Bước 3: Giữ tư thế này trong khoảng 30-45 giây, thở đều và chậm.
  • Bước 4: Sau khi giữ đúng thời gian, từ từ trở về tư thế ban đầu.
  • Bước 5: Thực hiện động tác này từ 3-5 lần.

Lưu ý quan trọng: Trong quá trình nâng lưng, không nên cố gắng quá mức hoặc sử dụng lực cơ quá mức, vì điều này có thể gây ra hiện tượng đau lưng hoặc phản tác dụng không mong muốn.

Bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm rắn hổ mang

Bài tập Yoga thoát vị đĩa đệm lưng với tư thế rắn hổ mang có thể hỗ trợ cột sống khỏe mạnh và linh hoạt. Tư thế này cũng giúp tăng cường sự săn chắc của bụng dưới. Cách thực hiện như sau:

Bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm rắn hổ mang

Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm rắn hổ mang

  • Bước 1: Nằm sấp trên mặt sàn, đặt hai bàn tay xuống dưới vai và nằm gọn chân thẳng.
  • Bước 2: Dùng hai tay chống xuống sàn và đẩy phần trên của cơ thể lên, giữ cho cả hai cánh tay thẳng.
  • Bước 3: Giữ tư thế này trong khoảng 20-30 giây và duy trì hơi thở đều như bình thường.
  • Bước 4: Sau đó, từ từ trở về tư thế ban đầu. Bạn có thể thực hiện động tác này từ 3-5 lần.

Lưu ý quan trọng: Khi thực hiện, hãy tập trung dồn toàn lực vào cánh tay để nâng cơ thể lên mức tối đa, giúp kéo dãn xương cột sống hiệu quả.

Tư thế con châu chấu

Bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm con châu chấu làm giảm các cơn đau nhức ở vùng eo lưng và xương cùng. Để thực hiện, làm theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Nằm sấp xuống mặt sàn, duỗi hai tay và hai chân thẳng.
  • Bước 2: Thở sâu và sau đó nâng ngực, cánh tay và cẳng chân lên khỏi sàn.
  • Bước 3: Giữ tư thế này sao cho chân, cánh tay đều thẳng hàng với nhau, và các ngón tay và ngón chân được thả lỏng.
  • Bước 4: Duy trì tư thế từ 15-30 giây, sau đó trở về trạng thái ban đầu.
  • Bước 5: Thực hiện động tác này từ 3-5 lần.

Lưu ý quan trọng: Để đạt hiệu quả, hãy giữ cho cánh tay và chân thẳng hàng với nhau, điều này sẽ giúp cân bằng cơ thể và giảm đau hiệu quả.

Tư thế con châu chấu

Tư thế con châu chấu

Bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm gập lưng

Tư thế gập lưng này giúp giảm đau và thư giãn vùng cột sống thắt lưng. Dưới đây là cách thực hiện:

  • Bước 1: Ngồi trên thảm tập với tư thế lưng thẳng, duỗi hai chân về phía trước và các ngón chân hướng lên trần nhà.
  • Bước 2: Hít sâu và đưa hai tay ra phía trước, sau đó khom người để hai tay chạm và nắm lấy hai bàn chân.
  • Bước 3: Giữ tư thế này trong khoảng 60 giây, sau đó trở về vị trí ban đầu.
  • Bước 4: Thực hiện động tác này từ 3-5 lần.

Lưu ý quan trọng: Khi thực hiện, hãy đảm bảo hai chân duỗi thẳng và gần nhau, không để chân quá rộng.

Xem thêm: Tập Yoga có tác dụng gì đối với sức khỏe thể chất, tinh thần?

Xem thêm: Tập Yoga cho bà bầu: 3 tư thế đơn giản tốt cho mẹ và bé

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin thể thao mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.